เรื่องเงินเรื่องทองของชีวิตคู่

ที่มา : 40plus.posttoday
เรื่องเงินถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนสำหรับการใช้ชีวิตคู่ การที่คนสองคนมีความรักต่อกันและตัดสินใจมาใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน บางคนคิดว่าเงินอาจจะไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง แต่รู้ไว้เถอะว่าชีวิตคู่ก็ไม่สามารถขาดเงินได้ และเงินก็อาจทำให้ชีวิตคู่ยืนยาวหรือล่มสลายได้เช่นกัน ปัญหาสำคัญในเรื่องเงินของชีวิตคู่ คือความแตกต่างทางทัศนคติที่มีต่อเงินของทั้งสองฝ่าย

เรื่องเงินเรื่องทองของชีวิตคู่ thaihealth

การที่จะสามารถจัดการเรื่องเงินร่วมกันได้อย่างราบรื่นนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่มีมุมมองเรื่องการเงินที่แตกต่างกัน คนหนึ่งอาจจะคิดว่า มีเงินเท่าไหร่ก็ขอเก็บไว้ก่อนเพราะกลัวจน ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งคิดว่าเงินมีไว้เพื่อใช้จ่ายหามาได้เท่าไหร่ก็ใช้หมด หรือบางคนมีเงินเท่าไหร่ก็ไม่พอ แต่บางคนมีเงินเพียงนิดหน่อยก็รู้สึกว่าเพียงพอแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทัศนคติที่แตกต่างกันของแต่ละคน ซึ่งล้วนมาจากการเลี้ยงดูและประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ละคนจึงตัดสินใจใช้เงินบนพื้นฐานของกรอบความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลที่ ตัวเองคิดว่าดีแล้ว ไม่มีผิด ไม่มีถูก ฉะนั้นเมื่อตกลงใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกันแล้ว ควรยึดหลักในเรื่องเงินดังนี้
ชีวิตคู่คือหุ้นส่วนชีวิต
ฉะนั้น การตัดสินใจเรื่องใดก็ควรปรึกษากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเงิน ที่ควรวางแผนและจัดการด้านการเงินร่วมกัน ต้องคุยกันว่าจะออมเท่าไหร่ จะใช้จ่ายอย่างไร จะลงทุนเท่าไหร่ ร่วมกันจัดทำงบประมาณการใช้จ่ายให้ชัดเจน และเดินตามแผนที่วางไว้ นอกจากนี้ ก็ควรจะคุยกันถึงความต้องการของแต่ละฝ่าย เช่น ฝันอยากมีบ้านหลังใหญ่ ฝันอยากท่องเที่ยวรอบโลก หรือฝันอยากมีกิจการเป็นของ ตัวเอง และหาจุดที่มีความฝันร่วมกัน ซึ่งนั่นคือเป้าหมายทางการเงินในการใช้ชีวิตคู่ของคุณ
ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง
ทั้งคู่ต้องร่วมกันเก็บออมเพื่อไปให้ถึงฝั่งฝัน ความคิดในการเก็บออมของทั้งคู่อาจจะแตกต่างกัน ดังนั้น จึงต้องตกลงกันและกำหนดตัวเลขให้ชัดเจน จะให้ดีต้องตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนแต่งงาน
พูดคุยกัน เพิ่มความเข้าใจมากขึ้น
เมื่อพบว่ารูปแบบการออมเงินของคุณกับคู่ชีวิตแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ก็ไม่ได้หมายความว่าเส้นทางชีวิตคู่ของพวกคุณจะต้องจบลงไป ตรงกันข้ามกลับช่วยให้เรารู้จักประนีประนอมและเข้าใจกันมากขึ้น
ไม่แบ่ง เงินเธอ เงินฉัน มีแต่เงินเรา
เมื่อตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกันเป็นครอบครัว เงินทองที่หามาได้ก็ต้องถือเป็นเงินของครอบครัว การจะใช้จะจ่ายจะเก็บจะออม หรือจะลงทุนอย่างไร ทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันตัดสินใจ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หารายได้มาหรือไม่ก็ตาม เพราะถือว่าทั้งคู่ต้องร่วมกันรับผิดชอบชีวิตของกันและกัน รวมถึงรับผิดชอบชีวิตน้อยๆ ที่เป็นผลผลิตของคุณอีกด้วย
สื่อสารกันเรื่องเงินให้มากขึ้น
ต้องยอมรับว่าเงินทองเป็นของบาดใจ เพราะฉะนั้นต้องคุยกันอย่างเข้าอกเข้าใจ รักษาน้ำใจกัน เลือกเวลาที่เหมาะสม และสถานที่ที่เป็นส่วนตัว เมื่อจะคุยเรื่องเงินทอง ที่สำคัญต้องเคารพความคิดเห็นและฟังเหตุผลของอีกฝ่ายด้วย
ควรใช้สติ อย่าใช้อารมณ์
เมื่อเกิดปัญหาเรื่องเงินให้หันหน้าเข้าหากัน อย่าพยายามตำหนิซึ่งกันและกัน หลีกเลี่ยงคำพูดที่กระทบใจ ต้องมีศิลปะในการเจรจา หาคำพูดที่แสดงความห่วงใย เช่น รู้สึกว่าเราสองคนกำลังใช้จ่ายเกินตัวหรือเปล่า อาจจะกระทบต่อแผนการเงินที่เราวางไว้ได้และอื่นๆ หากเรามีงบประมาณการใช้จ่ายที่ชัดเจน และควบคุมดูแลให้เป็นไปตามงบประมาณที่ตั้งไว้ ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่น่าจะเกิด
ถึงแม้เกิดก็ไม่น่าจะรุนแรง หรือตกลงกันตั้งแต่เริ่มต้น ว่าจะทบทวนและคุยกันเรื่องเงินอย่างน้อยเดือนละครั้ง และร่วมกันปฏิบัติจนถือเป็นเรื่องปกติของครอบครัว เพราะหัวใจของชีวิตคู่ นอกจากความรัก ความเอื้ออาทรต่อกันแล้ว ความเข้าใจ รู้จักเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รู้จักการให้อภัย จะช่วยรักษาชีวิตคู่ให้ยืนยาว และนำพาครอบครัวไปถึงฝั่งฝันได้อย่างราบรื่น

ความคิดเห็น

ตำแหน่งโฆษณา