สายด่วน
กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข
สายด่วนสุขภาพ 0-2590-2000
(กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ)
1.ให้บริการความรู้พื้นฐานด้านสุขภาพ มีเนื้อหาครอบคลุมเรื่องสุขภาพ ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้สูงอายุ ซึ่งประชาชนสามารถใช้บริการ ได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว และประหยัด โดยให้บริการมี 3 ลักษณะ
* ให้บริการความรู้ทางโทรศัพท์อัตโนมัต * ให้บริการความรู้ผ่านทางโทรสาร * ให้บริการฝากข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ 2.ประชาชนสามารถเลือกใช้บริการความรู้ด้านสุขภาพได้ตามความต้องการ โดยมีเนื้อหาความรู้ด้านสุขภาพได้ตามความต้องการโดยมีเนื้อหา ความรู้ด้านสุขภาพให้เลือกใช้บริการ จำนวน 692 หัวข้อ และให้บริการความรู้ทางโทรสาร จำนวน 179 หัวข้อ 3.ประชาชนสามารถนำความรู้ด้านสุขภาพไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ และนำไปใช้ในการดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยในเบื้องต้นก่อนพบแพทย์ |
สายด่วน 1669 (ศูนย์นเรนทร)(สำนักงานระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน)
โทร.ได้ที่หมายเลข (02) 590-1669 , (02) 590-2386, (02) 951-0364 และ (02) 951-0282 ... โทร. 1669 ฟรี. ...
1.รับแจ้งเหตุช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินจากอุบัติเหตุและสาธารณภัย จัดหารถพยาบาลฉุกเฉินให้การช่วยเหลือรักษาพยาบาล ณ จุดเกิด เหตุและนำส่งโรงพยาบาลที่เหมาะสม2.ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ประชาชนทั่วไปและในภาวะเจ็บป่วย ฉุกเฉิน 3.รับแจ้งเหตุเฝ้าระวังสถานการณ์อุบัติภัย ตามแผนเตรียมความ พร้อมแห่งชาติ และแผนเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และ การสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข |
สายด่วน 1675 กินดี สุขภาพดี
(กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข) 1675(ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล) หรือ 1900-1900-02(ในพื้นที่ต่างจังหวัด)
* ให้บริการข้อมูลความถูกรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม เช่น อนามัยขณะตั้งครรภ์ อนามัยหลังคลอด อนามัยวัยทารก อนามัยวัยเรียน/วัยรุ่น อนามัยวัยทำงาน อนามัยวัยทอง อนามัยวัยสูงอายุ เพศศึกษา สุขภาพฟัน ฯลฯ
|
สายด่วนปรึกษาเรื่องยา 0-2644-8850 กด 73
* ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ยาที่ถูกต้อง โดยเภสัชกร (ในวันและเวลาราชการ)(องค์การเภสัชกรรม) |
สายด่วยยาเสพติด 1165
1.ตอบปัญหาข้อข้องใข เกี่ยวกับยาเสพติด(สถาบันธัญญรักษ์ กรมการแพทย์) 2.ให้ความรู้เรื่องยาเสพติด 3.ให้คำแนะนำเรื่อง การบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด |
สายด่วน 1330
1.ให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เช่น การขึ้นทะเบียน สิทธิประโยชน์ในโครงการฯ ขั้นตอนการใช้บริการ ตรวจสอบสิทธิบัตรทอง ฯลฯ(สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) 0-2831-4000 ต่อ 1330 2.ให้บริการตอบคำถาม ข้อสงสัย เกี่ยวกับโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง) 3.รับเรื่องร้องเรียน และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้ประชาชนผู้ใช้บริการรักษาพยาบาลในโครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 4.รับข้อเสนอแนะ เพื่อการพัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า |
สายด่วนผู้บริโภคกับ อย. 1556
1.ให้บริการข้อมูลความรู้เกี่ยวกัยผลิตภัณฑ์สุขภาพด้วยระบบตอบรับอัตโนมัติ(สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) 2.ให้บริการส่งข้อมูลทางโทรสาร 3.รับแจ้งข้อมูล และเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย (ผ่านเจ้าหน้าที่ในเวลาราชการ และฝากข้อความนอกเวลา ราชการ) |
สายด่วนสุขภาพจิต 1667
* ให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วประเทศไทย โดยรับฟังปัญหาที่ทำให้เกิดความคับข้องใจ และให้คำแนะนำในการ แก้ไขปัญหา(กรมสุขภาพจิต) |
สายด่วนมะเร็ง 1668
* ให้บริการข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง อาทิ โรคมะเร็งที่ควรรู้จัก ความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับโรคมะเร็ง ความสัมพันธ์ระหว่างสมุนไพร กับโรคมะเร็ง บุหรี่กับโรคมะเร็ง ความรู้สึกเกี่ยวกับโรคมะเร็งและการรักษาโรคมะเร็ง การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งที่บ้าน ฯลฯ(สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์) |
QUITLINE 1600 สายนี้ปลอดบุหรี่
* ให้คำแนะนำและคำปรึกษาใน การเลิกสูบบุหรี่ โดยให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00 - 17.00 น.(มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่) |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น